Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021
UỶ BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG LONG XUYÊN Số: /BC-UBND CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Long Xuyên, ngày tháng 10 năm 2021 BÁO CÁO Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 I. Công tác chỉ đạo, điều hành. UBND phường Long Xuyên luôn xác định rõ việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác cải cách hành chính của địa phương. Thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 của UBND thị xã Kinh Môn, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2020 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021. Căn cứ vào Kế hoạch rà soát, UBND phường giao Công chức Văn phòng - thống kê theo dõi, đôn đốc các bộ phận chuyên môn thực hiện theo Kế hoạch và tổ chức rà soát độc lập các TTHC nói trên. Các bộ phận được giao nhiệm vụ đã tổ chức thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo danh mục được ban hành trong kế hoạch, hoàn thành việc rà soát, đánh giá đúng tiến độ, thời gian quy định. Nhìn chung, 100% TTHC đề ra trong Kế hoạch đều được các bộ phận chuyên môn triển khai rà soát, đánh giá. II. Phạm vi rà soát, đánh giá. Theo Kế hoạch trong năm 2021, UBND phường đã tiến hành lựa chọn đánh giá 5 thủ tục hành chính trong 3 lĩnh vực, cụ thể: 1. Lĩnh vực chứng thực: Được công bố tại Quyết định số 1329/QĐ-BTP ngày 01/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp) + Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận + Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận + Thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký, không điểm chỉ được chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; 2. Lĩnh vực Hộ tịch: Được công bố tại Quyết định số 1872/QĐ-BTP ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp) + Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch 3. Lĩnh vực người có công: Được công bố tại Quyết định số 656/QĐUBND ngày 11/3/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương. + Thủ tục ủy quyền hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi III. Kết quả rà soát, đánh giá 1. Lĩnh vực chứng thực UBND phường chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch rà soát các quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch; Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ- CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ; Thông tư số 226/2016/TTBTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thông tư số 264/2016/TTBTC ngày 14/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thông tư số 257/2016/TTBTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí công chứng; phí chứng thực; phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề công chứng; phí thẩm định điều kiện hoạt động văn phòng công chứng; lệ phí cấp thẻ công chứng viên; Quyết định số 1329/QĐ-BTP ngày 01/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp liên quan đến 3 thủ tục hành chính: + Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận + Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận. + Thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký, không điểm chỉ được chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; Qua đối chiếu với quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên thực tế không đề nghị sửa đổi các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính. 2. Lĩnh vực Hộ tịch UBND phường chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch rà soát các quy định tại Luật Hộ tịch năm 2014; Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch; Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch; Thông tư số 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch, phí xác nhận có quốc tịch Việt Nam, phí xác nhận là người gốc Việt Nam, lệ phí quốc tịch; Quyết định số 1872/QĐ-BTP ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp liên quan đến thủ tục hành chính cấp bản sao trích lục hộ tịch. Qua đối chiếu với quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên thực tế không đề nghị sửa đổi các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính 3. Lĩnh vực người có công UBND phường chỉ đạo công chức Văn hóa –Lao động TBXH rà soát các quy định tại Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/07/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09/04/2013 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân; Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLTBLĐTBXH-BTC của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính ngày 03/06/2014 hướng dẫn chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với người có công với cách mạng và thân nhân; quản lý các công trình ghi công liệt sĩ; Quyết định số 656/QĐ-UBND của UBND Tỉnh Hải Dương ngày 11/03/2016 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã áp dụng trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên quan đến thủ tục hành chínhủy quyền hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi. Qua đối chiếu với quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên thực tế không đề nghị sửa đổi các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính. IV. Đánh giá chung 1. Kết quả đạt được Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự hướng dẫn của ngành chuyên môn nên công tác cải cách hành chính nói chung và công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính đã tích cực hướng dẫn, đôn đốc các công chức, bộ phận chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như các nhiệm vụ khác liên quan đến công tác cải cách hành chính của cơ quan. Các bộ phận chuyên môn đã chủ động cập nhập, rà soát các quyết định mới ban hành của UBND tỉnh về các thủ tục hành chính mới được sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ để thực hiện đúng và đạt hiểu quả cao hơn khi giải quyết công việc cho người dân. 2. Tồn tại, hạn chế - Mặc dù công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đã được UBND phường quan tâm chỉ đạo thực hiện nhưng vẫn còn một số cán bộ, công chức bộ phận chuyên môn còn chưa nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của hoạt động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nên chưa thực sự quan tâm và dành thời gian cho công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. - Cán bộ đầu mối về kiểm soát thủ tục hành chính là cán bộ hoạt động kiêm nghiệm, công việc chuyên môn quá nhiều nên chưa dành nhiều thời gian cho nghiên cứu, tham mưu triển khai các nội dung liên quan về thủ tục hành chính. - Công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính là công việc khá phức tạp, khó khăn cần nhiều thời gian nghiên cứu quy định của pháp luật có liên quan nên việc thực hiện rà soát thủ tục hành chính để có kiến nghị phương án đơn giản hóa vẫn chưa đạt kết quả cao. V. Kiến nghị đề xuất Đề nghị cấp trên tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính để đảm bảo cho quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trên đây là báo cáo của UBND phường về kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2021 của UBND phường Long Xuyên. Nơi nhận: - UBND thị xã; - TT. Đảng ủy phường; TT. HĐND phường; - Lãnh đạo UBND phường; - Công chức UBND phường; - Lưu VP. TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH Phạm Văn Giang