Theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT, bàn ghế phải được bố trí phù hợp với đa số học sinh và phải có kế hoạch thay thế, sửa chữa. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều biện pháp để cải thiện hệ thống bàn ghế học sinh, đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu học tập của học sinh. Năm học vừa qua, Trường tiểu học (TH) Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa được cấp bổ sung 170 bộ bàn ghế, trong đó 100 bộ đúng quy chuẩn.
Nhiệm vụ của nhà trường là bố trí hợp lý để các khối lớp có thể sử dụng chung thiết bị phòng học của nhau. Cô giáo Đỗ Thị Thu Đông, Hiệu trưởng Trường TH Nghĩa Điền cho biết, trước đây, học sinh lớp 1 và lớp 5 dùng chung phòng học, khác buổi, dẫn đến tình trạng học sinh lớp lớn dùng bàn ghế của lớp nhỏ. Hiện nay, nhà trường sắp xếp lớp 4, 5 học cùng phòng, đồng thời bố trí nhiều kích cỡ bàn ghế trong lớp học để phù hợp các học sinh có vóc dáng trội hơn so với cùng lứa tuổi.
Tình trạng học sinh sử dụng bàn ghế không phù hợp độ tuổi xảy ra ở nhiều trường khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Thí dụ, TP Quảng Ngãi hiện có 21 trường TH và 23 trường THCS; trong đó, bậc TH có hơn 9.450 bộ bàn ghế thì chỉ có 5.860 bộ bàn ghế đúng quy cách (chiếm hơn 60%) ; bậc THCS có 9.455 bộ bàn ghế thì chỉ có hơn 5.000 bộ bàn ghế đúng quy cách (chiếm 55%).
Hiện, các bậc học của TP Quảng Ngãi cần 5.900 bộ bàn ghế đúng quy cách. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết, thực tế cho thấy, dù đầu tư thay thế dần, nhưng để bảo đảm bàn ghế đạt chuẩn, cần nhiều thời gian hơn; số lượng bàn ghế học sinh cũng rất lớn. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ nỗ lực để bảo đảm đáp ứng việc dạy và học, bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong độ tuổi tiểu học và THCS.
Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 96.000 bộ bàn ghế học sinh bậc TH, THCS; trong đó có 23.000 bộ bàn ghế hư hỏng, không bảo đảm quy chuẩn ảnh hưởng sức khỏe học sinh. Cần gần 70.000 bộ bàn ghế đạt chuẩn cho học sinh các bậc học trong toàn tỉnh.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi Trần Sỹ, độ tuổi học sinh các bậc học TH, THCS và THPT trong giai đoạn phát triển thể chất nhanh, không đồng đều. Tùy điều kiện từng vùng miền, điều kiện kinh tế độ chênh về vóc dáng, thể lực khác nhau. Trong cùng bậc học, học sinh các khối lớp cũng có sự khác biệt rõ về sức khỏe, khả năng học tập, tiếp thu kiến thức. Đồng thời, trong cùng lớp học có sự chênh lệch thể trạng, thể chất giữa các học sinh. Nếu hệ thống bàn ghế, bố trí phòng, lớp học không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến thị lực, khả năng tiếp thu bài cũng như kết quả học tập của học sinh.
Để bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy, trường đạt chuẩn quốc gia, thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư xây dựng mới, cải tạo trường, lớp học. Đồng thời, bổ sung 31.000 bộ bàn ghế bậc TH và 40.000 bộ bàn ghế bậc THCS đúng quy cách, nhằm giảm dần tỷ lệ bàn ghế không đạt chuẩn. Tập trung bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương, tranh thủ các nguồn kinh phí của tỉnh, của trung ương để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường theo hướng đồng bộ và hiện đại.