ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG LONG XUYÊN Số: /ĐA | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Long Xuyên, ngày tháng năm 2021 |
ĐỀ ÁN
"Thực hiện công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm
và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường Long Xuyên
giai đoạn 2021-2026"
PHẦN MỞ ĐẦU
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN
Phường Long Xuyên là phường cửa ngõ của thị xã Kinh Môn theo hướng từ quốc lộ 5A, với dAiện tích tự nhiên là 4,48 km2, diện tích đất nông nghiệp là 1,5 km2; trong đó, phía Đông giáp phường Hiến Thành và phường Thái Thịnh; phía Bắc giáp phường Hiệp An và phường An Lưu; phía Tây giáp phường An Phụ; phía Nam giáp thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành. Phường Long Xuyên có 2,5 km đường quốc lộ 17B đi qua và 2,5 km đường sông, 02 khu dân cư gồm: khu dân cư Duẩn Khê và khu dân cư ngư Uyên với tổng số 1.775 hộ, 6.011 nhân khẩu. Về tôn giáo, trên địa bàn phường có 01 ngôi chùa được xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh và 01 ngôi đền được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia và một số cơ sở thờ tự khác phục vụ cho hoạt động tín ngưỡng của nhân dân. Trên địa bàn phường có 01 cụm công nghiệp và hơn 30 doanh nghiệp; với vị trí địa lý nêu trên, phường Long Xuyên là địa bàn có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời được xác định là địa bàn có tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT của thị xã. Cụm công nghiệp trên địa bàn phát triển với nhiều doanh nghiệp, nhà máy đi vào hoạt động đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, kéo theo nhiều dịch vụ khác góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Song, bên cạnh đó cũng phát sinh nhiều mặt tiêu cực ảnh hưởng tới tình hình TTATXH trên địa bàn như: tình hình ô nhiễm môi trường, tệ nạn cờ bạc, ma tuý, tai nạn lao động, tai nạn giao thông, hoạt động của các loại tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy... diễn biến phức tạp. Từ đặc điểm trên đòi hỏi trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT cần có những giải pháp cụ thể, đặc biệt là giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn trong giai đoạn 2021 - 2026 nhằm phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
II. CĂN CỨ LẬP ĐỀ ÁN
- Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân vào Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003.
- Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”.
- Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.
- Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.
- Kết luận số 95-KL/TW, ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22-6-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới.
- Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ phường Long Xuyên lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025.
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khác
Trong những năm qua, kinh tế trên địa bàn thị xã Kinh Môn nói chung, phường Long Xuyên nói riêng tăng trưởng nhanh nên tiềm ẩn nguy cơ gia tăng hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Mặc dù, hoạt động phạm tội theo băng, ổ nhóm, sử dụng vũ khí nóng, mang tính chất "xã hội đen", các hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, gây rối, gây thương...cơ bản đã được kiểm soát, giải quyết triệt để. Song vẫn nguy cơ hình thành các băng, ổ nhóm và gia tăng các hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật; các đối tượng phạm tội thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, hành vi phạm tội ngày càng mang tính chất tinh vi, đôi lúc rất manh động và liều lĩnh gây tâm lý hoang mang trong dư luận quần chúng. Tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp có sự câu kết, móc nối với các đối tượng ngoài địa bàn. Hoạt động phạm tội và tệ nạn xã hội ngày càng xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới, nhất là hình thức lợi dụng các phương tiện kỹ thuật công nghệ cao, mạng xã hội Zalo, facebook… đã gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra và xử lý. Phạm pháp hình sự và hành vi vi phạm pháp luật khác từ năm 2016 đến năm 2021 trên địa bàn phường có xu hướng giảm về số vụ, số đối tượng. Tuy nhiên, hành vi trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc vẫn xảy ra, còn có nguy cơ gia tăng và diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, còn phát sinh một số loại tội phạm, vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như thu gom, đầu cơ để tăng giá hàng hóa thiết yếu; sản xuất hàng giả là hàng hóa, trang thiết bị phục vụ phòng bệnh, lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để trục lợi nếu không có sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
2. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội
2.1. Công tác phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; Thực hiện Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy tại Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và xây dựng Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân đã tạo ra được phong trào quần chúng tham gia phòng, chống ma tuý rộng khắp, dư luận xã hội mạnh mẽ lên án tội phạm ma túy và tệ nạn ma tuý; coi công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa bàn phường. Đồng thời, phát động phong trào toàn dân tham gia, phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, giáo dục, cảm hóa người nghiện tại cộng đồng dân cư; giúp đỡ tạo việc làm cho những người cai nghiện thành công tái hòa nhập cộng đồng. Gắn công tác phòng chống ma túy và cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với chương trình xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, công tác đấu tranh đã thu được những kết quả đáng kể, Công an phường đã chủ động, phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã Kinh Môn, Công an xã Đại Bản, xã Lê Thiện của huyện An Dương, thành phố Hải Phòng bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc, tuyên truyền, hướng dẫn nhiều trường hợp công dân đi cai tự nguyện. Tuy nhiên, tội phạm và tệ nạn ma tuý vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp; đối tượng liên quan đến ma túy, đặc biệt là tình trạng sử dụng ma túy ngày càng có xu hướng trẻ hóa, đa số ở lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và có cả học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều loại ma tuý tổng hợp, tân dược gây nghiện sẽ trở thành nguy cơ đe dọa hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp ảnh hưởng xấu đến tình hình TTATXH trên địa bàn phường đòi hỏi phải làm tốt công tác quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần. Phối hợp với các đơn vị liên quan đấu tranh mạnh với số đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; triệt xóa, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
2.2. Công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn cờ bạc, mại dâm
a. Về tệ nạn cờ bạc
Tệ nạn cờ bạc được xem là một đặc trưng của tệ nạn xã hội, gây ra nhiều tổn thất, hậu quả xấu về kinh tế, xã hội và tình hình an ninh, trật tự. Nhận thức được vấn đề này, thời gian qua, Công an phường Long Xuyên đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân địa phương tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc; đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả nhiều biện pháp nắm tình hình, phối hợp với các ngành, các cơ quan chức năng và đặc biệt là các đội nghiệp vụ Công an thị xã Kinh Môn phát hiện, tổ chức lực lượng bắt giữ, triệt xóa, xử lý nhiều vụ, tụ điểm đánh bạc, gá bạc; góp phần giảm tội phạm hình sự, đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn và củng cố niềm tin của cán bộ, nhân dân vào lực lượng Công an. Thời gian tới, tình hình tệ nạn cờ bạc sẽ còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn về an ninh trật tự; các đối tượng hoạt động với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi cả về tính chất và quy mô như: sử dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ hiện đại để đánh bạc qua mạng Internet, sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh để thực hiện các hành vi cá độ bóng đá gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra xử lý.
b. Về tệ nạn mại dâm
Triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về phòng chống mại dâm. Có thể nói, tệ nạn mại dâm đang là một vấn đề bức xúc của xã hội, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, làm suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận dân cư, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sự phát triển của địa phương trên nhiều lĩnh vực. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, dịch vụ nhà nghỉ, Karaoke… ngày càng phát triển, số lượng tiếp viên nữ cũng không ngừng tăng lên. Đây là loại hình dịch vụ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến hoạt động mại dâm, đòi hỏi phải có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để thống nhất đưa ra biện pháp phòng ngừa, quản lý chặt chẽ, không để phát sinh hành vi vi phạm pháp luật.
II. HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Hạn chế
- Trong thời gian qua, tình hình ANCT và TTATXH trên địa bàn thị xã Kinh Môn nói chung, trên địa bàn phường Long Xuyên nói riêng luôn được duy trì ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định do tình hình hoạt động của tội phạm với phương thức hoạt động ngày càng manh động, tinh vi, táo bạo hơn. Tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp cả trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, tiềm ẩn phát sinh nhiều phức tạp về tội phạm và vi phạm pháp luật. Hoạt động mại dâm trên địa bàn phường chưa xuất hiện nhưng có nhiều biến tướng dưới nhiều hình thức, dịch vụ khác nhau để hoạt động nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” tiếp tục được kiềm chế, tuy nhiên vẫn hoạt động biến tướng bằng nhiều hình thức như hỗ trợ tài chính, đáo hạn ngân hàng…Tội phạm chiếm đoạt tài sản gồm: tội lừa đảo, trộm cắp, cướp, cướp giật… còn có diễn ra phức tạp. Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông để lừa đảo, đánh bạc hoạt động có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát.
- Việc thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, các Chỉ thị, Nghị quyết liên tịch về đảm bảo ANTT giữa các ngành, đoàn thể chưa thường xuyên, nhịp nhàng, nhất là trong công tác phối hợp vận động, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những quy định của pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm để quần chúng nhân dân tích cực tham gia, ủng hộ lực lượng Công an trong đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đôi khi coi công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giảm thiểu tai tệ nạn xã hội là công tác riêng của lực lượng Công an.
- Nhìn chung công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội hiệu quả chưa cao, chưa quyết liệt, triệt để; công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng thường mang tính hành chính đơn thuần, việc phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội nhiều lúc còn chạy theo vụ việc, giải quyết sự vụ (phát hiện, đến giải tán, bắt, phạt tiền…), chưa có các biện pháp phòng ngừa mang tính lâu dài nên chưa mang lại hiệu quả.
- Công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, các trường hợp tha tù trước thời hạn, người chấp hành án phạt tù tại địa phương chưa thực hiện triệt để, chưa có sự quan tâm đúng mức của gia đình và xã hội nên tỉ lệ tái nghiện còn cao.
2. Nguyên nhân
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT và công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của một số cấp uỷ đảng, trưởng các ngành, đoàn thể chưa được quan tâm đúng mức, chưa chú trọng tuyên truyền giáo dục để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về ý thức trong công tác đảm bảo ANTT và công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, chưa coi trọng đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, chưa tạo ra dư luận mạnh mẽ của toàn xã hội để lên án, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong chỉ đạo điều hành, quản lý và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo ANCT, giữ gìn TTATXH có lúc chưa thường xuyên liên tục.
- Công tác quản lý nhà nước về ANTT đôi lúc còn lỏng lẻo, hiệu quả chưa cao như công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, công tác quản lý các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, nhà trọ, quan karaoke, internet...vẫn để các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật.
- Kinh phí cấp cho công tác đảm bảo ANTT nói chung và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội còn thiếu so với nhu cầu thực tế.
- Một bộ phận quần chúng nhân dân chưa nêu cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, do tâm lý ngại va chạm, sợ bị trả thù, liên lụy trách nhiệm, không tố giác tội phạm và hợp tác với cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Kinh phí cấp cho công tác đảm bảo ANTT nói chung và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội còn thiếu so với nhu cầu thực tế.
- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm còn nhiều bất cập, gây khó khăn không nhỏ đến công tác đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và các loại tội phạm mới phát sinh.
PHẦN II: ĐỊNH HƯỚNG VÀ NỘI DUNG
I. DỰ BÁO TÌNH HÌNH TRONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2026
Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 và những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, trong giai đoạn 2021 – 2026, phường Long Xuyên sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong trạng thái bình thường mới. Tình hình An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ vẫn tiếp tục được giữ vững, ổn định phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân. Những thời cơ thuận lợi nhiều song vẫn có không ít khó khăn, thách thức phải đối mặt như: phục hồi, phát triển kinh tế sau khi dịch bệnh được khống chế, đẩy lùi, người dân mất việc làm, thu nhập không ổn định sẽ kéo theo sự gia tăng các hoạt động vi phạm pháp luật như trộm cắp, cờ bạc, ma túy…Khi nền kinh tế dần phục hồi thì lao động, người nước ngoài đến địa phương gia tăng cũng tạo những áp lực lớn trong công tác quản lý cư trú, lưu trú; các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà máy, xí nghiệp sẽ làm nảy sinh những vấn đề phức tạp về đất đai và ô nhiễm môi trường. Kinh tế phát triển mạnh mẽ cũng sẽ kéo theo sự gia tăng nguy cơ gây mất an toàn xã hội, mất ổn định an ninh chính trị do xuất hiện những loại tội phạm mới và sự liên kết giữa các tội phạm chính trị - kinh tế - hình sự…ngày một tinh vi, phức tạp ở địa phương.
II. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM, PHẠM VI ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
- Luôn nêu cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý, cờ bạc, không để tệ nạn mại dâm xuất hiện trên địa bàn.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật; thực hiện tốt các mặt công tác phòng ngừa với mục tiêu làm giảm tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, kết hợp chặt chẽ công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, giữa phòng ngừa nghiệp vụ với đấu tranh, trấn áp tội phạm, làm mất đi các điều kiện không để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra các vụ việc phức tạp và sự gia tăng của các loại tội phạm gây mất ANTT tại địa phương, giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
- Việc thực hiện Đề án phải gắn với thực hiện Đề án "Xây dựng Làng an toàn, khu dân cư an toàn, cơ quan doanh nghiệp an toàn về ANTT" và các đề án của UBND thị xã.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng, không để tình trạng hoạt động phạm tội diễn ra phức tạp gây dư luận xấu. Khi các vụ án, vụ việc xảy ra đều được nắm bắt kịp thời và được tiếp nhận giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
- Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về an ninh trật tự trên địa bàn. Thực hiện tốt phương châm lấy công tác phòng ngừa là nền tảng để ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động gây mất ANTT, không để xảy ra các tình huống bị động, đột xuất, phức tạp về ANTT. Phấn đấu, nâng cao tỷ lệ giải quyết vụ việc và tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm hàng năm cao hơn năm trước.
- Kéo giảm tỷ lệ phạm tội, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật khác và không để hình thành các tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy, không có khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp kéo dài.
- Thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, bám sát cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình, tranh thủ sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao tinh thần cảnh giác trước hoạt động lợi dụng các vấn đề tôn giáo để xuyên tạc, gây chia rẽ, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân của các thế lực thù địch và phần từ xấu, không để hình thành các tụ điểm phức tạp, tụ tập đông người khiếu kiện vượt cấp; chủ động phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động theo kiểu băng, ổ nhóm chuyên nghiệp, có tổ chức, sử dụng hung khí để gây án, các đường dây, tụ điểm buôn bán ma túy, mại dâm gây nhức nhối dư luận.
- Phấn đấu đạt mục tiêu giảm tiêu cực, phiền hà, rút ngắn thời gian, đảm bảo công khai, minh bạch, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của nhân dân. Từ đó, góp phần tạo lòng tin đối với quần chúng nhân dân, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân, hình thành thế trận An ninh nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT, giữ vững ANCT tại địa phương.
2. Quan điểm, phạm vi của đề án
Xác định công tác đảm bảo An ninh trật tự là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây là công tác mang tính chất thường xuyên, lâu dài, đòi hỏi cần có sự tham gia phối hợp hiệp đồng của cả hệ thống chính trị; trong đó vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương là điều kiện tiên quyết. Song song với đó là sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trong việc giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH mà nòng cốt là lực lượng Công an có vai trò rất quan trọng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. NHIỆM VỤ
- Công tác đảm bảo ANTT là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta, của các cấp, các ngành, đoàn thể phải được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng và sự quản lý điều hành thống nhất của Chính quyền, trong đó ngành Công an đóng vai trò nòng cốt.
- Lấy công tác phòng ngừa là chính, kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi phạm tội và hành vi vi phạm pháp luật. Tập trung lực lượng, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn quyết liệt với các tệ nạn xã hội, góp phần làm giảm nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, chú ý lồng ghép với các chương trình xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội khác ở địa phương với cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư'', qua đó nâng cao ý thức tự giác tham gia của nhân dân.
- Phát huy vai trò, hiệu quả của các ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm về ANTT, coi trọng hoạt động của khu dân cư, thực hiện tốt chương trình giám sát của mặt trận và các đoàn thể nhân dân đến từng đối tượng, từng gia đình, từng dòng họ, kịp thời ngăn chặn mầm mống phát sinh hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm.
- Thường xuyên trao đổi thông tin, liên hệ hợp tác với các phường, xã về công tác đảm bảo ANTT, nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh trật tự trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vũng ANCT và đảm bảo TTATXH với những nội dung phù hợp nhằm đạt được hiệu quả thiết thực.
2. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của các ngành đối với công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
- Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Tiếp tục củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo 138 đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Đưa các tiêu chí về công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vào đánh giá tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.
- Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Căn cứ vào tình hình thực tế ở các khu dân cư, cần có kế hoạch và lộ trình cụ thể nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác đảm bảo ANTT và cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Nâng cao trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên và của nhân dân trên địa bàn phường trong công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; Xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh vững mạnh thúc đẩy, vận động nhân dân tích cực tham gia. Đồng thời, có chế độ bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng kịp thời cho cán bộ, Đảng viên và nhân dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn nhằm phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
- Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn phường chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong cơ quan, đơn vị mình. Các chi bộ và người đứng đầu các cơ quan, ngành, đoàn thể, Giám đốc doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong các cơ quan, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý.
2.2. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong công tác phòng chống tội phạm, giảm thiểu tệ nạn xã hội
- Uỷ ban Mặt trật Tổ quốc phường và các ngành, đoàn thể thường xuyên củng cố, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nắm vững và thực hiện tốt chính sách tôn giáo, dân tộc của Đảng và nhà nước đảm bảo tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng; chống các hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo, vấn đề tín ngưỡng dân tộc để hoạt động mê tín dị đoan, phát triển đạo, các tà đạo trái phép trên địa bàn.
- Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và công dân nâng cao trách nhiệm của mình về công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, phải thực hiện một cách hệ thống, áp dụng các biện pháp, giải quyết một cách đồng bộ, phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của địa phương trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay.
- Các cấp, các ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ cần chú trọng, từng bước đổi mới các biện pháp phòng, chống tệ nạn xã hội, trọng tâm là các chính sách xã hội sau:
+ Chính sách lao động, việc làm và đời sống: Đây là chính sách hết sức cần thiết đối với việc phòng, chống tệ nạn xã hội góp phần làm giảm lao động dư thừa, tạo điều kiện cho những người mắc tệ nạn xã hội khi qua cải tạo tái hoà nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện, có thu nhập chính đáng, giúp họ đoạn tuyệt với tệ nạn xã hội. Có chính sách khuyến khích, huy động nguồn ủng hộ của các tổ chức nhân đạo, xã hội hỗ trợ đào tạo dạy nghề cho người mắc vào tệ nạn xã hội, những người tha tù trở về địa phương chưa có công ăn, việc làm để họ có khả năng, cơ hội tìm kiếm việc làm.
+ Chính sách văn hoá, giáo dục: Cần chú trọng nâng cao trình độ nhận thức của người dân, ý thức chấp hành pháp luật; tạo dư luận rộng rãi lên án mạnh mẽ các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Có chính sách nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp thanh, thiếu niên.
+ Chính sách y tế, bảo vệ sức khoẻ: Phát triển các hình thức, dịch vụ y tế khám chữa bệnh cho người dân, nhất là bắt buộc đối với số người liên quan đến hoạt động ma tuý, mại dâm để phát hiện kịp thời giúp gia đình bản thân họ sớm có biện pháp ngăn chặn.
+ Công tác xây dựng gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em: Cần quan tâm giáo dục hơn nữa trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ con cái. Ngăn ngừa ảnh hưởng, tác động xấu của thành viên trong gia đình, bạn bè, xã hội đến trẻ em, góp phần vào việc ngăn chặn sự gia tăng và tác hại của tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
- Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội: Phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc gắn với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đến từng khu dân cư, gia đình và từng người dân. Gắn phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội với các phong trào phát triển kinh tế, xã hội khác ở phường.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng Công an phường với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên; thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch về công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở và làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới và Toàn dân xây dựng đời sống mới ở khu dân cư; quản lý giáo dục con em trong gia đình chấp hành tốt các quy định của pháp luật và địa phương, không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật.
2.3. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội
- Công an phường phối hợp với cán bộ Văn hóa, thông tin, thể thao, Đài phát thanh và các ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, cụ thể:
+ Tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức, với nội dung phong phú để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân đối với hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
+ Lồng ghép nội dung tuyên truyền về công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội với các chương trình kinh tế xã hội, các hoạt động văn hoá, văn nghệ như cuộc vận động "Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh tổ quốc trong tình hình mới", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", Đề án xây dựng "Làng an toàn, khu dân cư an toàn, cơ quan doanh nghiệp an toàn về ANTT"... nhằm tạo được sự lôi cuốn đối với mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
+ Chú trọng tuyên truyền trực quan bằng các khẩu hiệu, biểu ngữ, panô, áp phích... mang ý nghĩa thiết thực về công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và hệ lụy của nó trong các sự kiện chính trị, sự kiện văn hóa, trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà văn hóa, hội trường khu dân cư.
+ Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ phường thông qua các phong trào như: "Tuổi trẻ Hải Dương nói không với ma tuý", "Đội thanh niên tình nguyện phòng chống ma tuý", để tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của thanh, thiếu niên trong việc tham gia phong trào đấu tranh, phòng chống bài trừ tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật.
- Công an phường phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã, các trường học, các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư đưa các nội dung công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, việc chấp hành Luật giao thông đường bộ vào chương trình ngoại khóa tại các trường học, các chương trình tập huấn tại các cơ quan, doanh nghiệp. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến phương thức hoạt động của các loại tội phạm đến đông đảo quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và ý thức trách nhiệm của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.
- Trạm Y tế phối hợp với cán bộ Lao động Thương binh & Xã hội tổ chức tốt công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, chú ý đến các đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội như ma tuý, mại dâm. Tổ chức khám, chữa bệnh cho những người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma túy, những người hoạt động mại dâm, người bị nhiễm HIV/AIDS. Theo dõi, giúp đỡ những người sau cai nghiện trở, những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương để sớm ổn định cuộc sống.
2.4. Xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học lành mạnh không có tội phạm và tệ nạn xã hội
- Uỷ ban Mặt trật Tổ quốc phường và các ngành thành viên chủ trì, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư thực hiện tốt công tác sau:
+ Phát động phong trào xây dựng khu dân cư không có tệ nạn xã hội, không có tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.
+ Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết, xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư; tham gia cảm hoá, giáo dục những người lầm lỗi tại địa bàn dân cư; tham gia phòng, chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
+ Tổ chức các hoạt động học tập văn hoá, vui chơi giải trí lành mạnh tại các thôn xóm, khu dân cư để thu hút thanh, thiếu niên và những người chưa có việc làm để sinh hoạt, học hỏi; tránh để họ bị lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, nhất là những dịp hè, lễ tết và những lúc ngoài giờ học tập, làm việc ở cơ quan, đơn vị và trường học. Kịp thời phát hiện sớm những người mắc vào tệ nạn xã hôi như ma tuý, cờ bạc, mại dâm để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, giáo dục.
+ Gắn tiêu chuẩn xét công nhận khu dân cư văn hoá, gia đình văn hoá và các phong trào thi đua khác với các chỉ tiêu về tệ nạn xã hội và ANTT. Bổ sung các quy định về loại bỏ tệ nạn xã hội, tội phạm ra khỏi đời sống xã hội. Phát động cuộc thi đua giữa các khu dân cư xây dựng địa phương văn hoá, lành mạnh không có tệ nạn xã hội, tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật. Tổ chức giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các dòng họ không có tệ nạn xã hội, không có tội phạm và vi phạm pháp luật. Hàng năm chấm điểm, phân loại đánh giá và tổng kết kết quả chỉ đạo xây dựng khu dân cư lành mạnh không có tệ nạn xã hội và tội phạm.
- Công an phường chủ trì, phối hợp các ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học thực hiện:
+ Tiếp tục duy trì và phát triển rộng mô hình "Cụm liên kết an toàn về an ninh trật tự". Đổi mới nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc. Xây dựng và củng cố các tổ chức quần chúng tham gia công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT. Thường xuyên tăng cường, nâng cao chất lượng của lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ; thường xuyên huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ dân phố đảm bảo đủ sức tham gia phối hợp với lực lượng Công an phường giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn.
+ Đẩy mạnh các phong trào thi đua tại các cơ quan, doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và tội phạm trong công nhân viên, giáo viên và học sinh. Thường xuyên phát động phong trào bài trừ tệ nạn xã hội, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học.
+ Tổ chức điều tra, khảo sát nắm tình hình người mắc vào tệ nạn xã hội trong công nhân viên chức, giáo viên, học sinh để chủ động có biện pháp giáo dục, giúp đỡ cụ thể, thích hợp với từng trường hợp.
+ Xây dựng và thực hiện tốt các quy chế phối hợp phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, tội phạm từ các đơn vị trong cơ quan, doanh nghiệp, từ trong gia đình, nhà trường và xã hội.
+ Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trong việc quản lý cán bộ, công nhân viên, giáo viên không để tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào.
- Các trường học chủ trì, phối hợp với Công an phường thực hiện:
+ Đưa nội dung giáo dục công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng, chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội phù hợp gắn với chương trình giáo dục trong các nhà trường. Đầu năm học các trường học phải có chương trình hành động và tổ chức cho học sinh cam kết trách nhiệm không vi phạm pháp luật, không sa ngã vào tệ nạn xã hội, tích cực tham gia công tác tuyên tuyền phòng, chống tệ nạn xã hội, tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.
+ Xây dựng quy chế để học sinh tự quản tham gia công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong trường học. Mỗi trường học có một hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội đặt nơi thuận tiện cho người bỏ thư tố giác và giao cho bảo vệ nhà trường quản lý. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong quản lý học sinh ngoài giờ đến trường.
+ Làm trong sạch môi trường xung quanh các trường học, rà soát quản lý các dịch vụ giải trí, hàng quán giải khát, bi a, Internet, karaoke... không để học sinh tụ tập thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hoặc bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội tại các điểm này.
2.5. Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
* Công tác phòng chống tội phạm
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới”; Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Nghị quyết 09 của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; Chương trình hành động phòng chống ma tuý; Chương trình hành động phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em.
- Tăng cường triển khai các mặt công tác nghiệp vụ của ngành Công an phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, cần tập trung vào các khu vực có dấu hiệu phức tập. Thường xuyên quản lý chặt chẽ di biến động của các đối tượng hình sự, kịp thời có kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn làm trong sạch địa bàn.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, tiếp tục duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý các đối tượng vi phạm trên tuyến giao thông, tập trung vào số đối tượng sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích.
- Lực lượng Công an phường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, khu dân cư tiến hành rà soát, đánh giá tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ở các khu dân cư. Tổ chức lực lượng mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, khi xuất hiện các tụ điểm phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội phải tổ chức triệt xóa, không để các tụ điểm phát sinh trở lại. Tăng cường công tác quản lý các loại đối tượng hình sự, kinh tế, ma tuý, chấp hành xong án phạt tù, các đối tượng chấp hành án tại địa phương nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng liên quan đến ma tuý, các tụ điểm cờ bạc, các ổ nhóm hoạt động mại dâm để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả.
- Kiến nghị các cơ quan tố tụng nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án xảy ra trên địa bàn phường phục vụ tốt công tác đảm bảo ANTT và yêu cầu chính trị của địa phương. Phát huy vai trò của các ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc phát hiện, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Nâng cao hiệu quả các biện pháp quản lý hành chính Nhà nước về trật tự xã hội như: quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đăng ký tạm trú, lưu trú, khai báo tạm vắng, quản lý vũ khí, các nghề kinh doanh có điều kiện, đặc biệt chú ý các dịch vụ internet, karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ khác nhằm phát hiện kịp thời những đối tượng lợi dụng dịch vụ này để hoạt động phạm tội và hình thành tụ điểm phức tạp.
- Cán bộ Văn hoá, Thông tin, Thể thao và khu dân cư làm tốt công tác quản lý Nhà nước về văn hoá, giải quyết có hiệu quả tệ nạn mê tín dị đoan, việc truyền đạo trái phép và giải quyết triệt để các tà đạo trên địa bàn.
* Về tệ nạn ma tuý
- Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, Đề án “Xã, thị trấn không có ma túy”, Kế hoạch thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng chống ma túy và kiểm soát ma túy tại Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Thực hiện nghiêm túc Nghị định 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và Nghị định số 136/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đưa tất cả những người chưa được cai nghiện lần nào vào cai nghiện tại cộng đồng hoặc đưa vào giáo dục tại phường; đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý khi họ vi phạm hoặc tái nghiện để lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Có chế độ bồi dưỡng phù hợp đối với những người tham gia quản lý giáo dục, theo dõi người nghiện tại cộng đồng. Nâng cao trách nhiệm của gia đình trong công tác cai nghiện tại cộng đồng, có chính sách khuyến khích các gia đình tổ chức cai nghiện ngay tại gia đình và các cơ sở cai nghiện tư nhân.
- Đối với những đối tượng nghiện lâu năm (đã cai nghiện tại gia đình và cộng đồng vẫn tái nghiện, người đã cai nghiện tại trung tâm nhiều lần nhưng vẫn nghiện) cần bắt buộc họ vào cai nghiện tập trung. Thực hiện tốt các biện pháp quản lý sau cai nghiện không để cho họ bị tái nghiện hoặc vi phạm pháp luật.
- Công an phường chủ trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ:
+ Tổ chức rà soát các cơ sơ sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối, lưu thông và sử dụng tiền chất trong công nghiệp trên địa bàn, nắm chắc việc phân phối, lưu thông, sử dụng thuốc tân dược trong lĩnh vực y tế; kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn.
+ Quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng phạm tội về ma tuý, người nghiện và người sử dụng chất ma túy. Nắm chắc mối quan hệ, di biến động và các đối tượng cung cấp ma tuý vào địa bàn, các tụ điểm phức tạp về hoạt động buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để triệt phá các tụ điểm không để phát sinh trở lại, không để tồn tại tụ điểm gây bức xúc trong dư luận. Chủ động thực hiện các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm và tháng hành động phòng chống ma tuý vào tháng 6 hàng năm.
+ Phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kết hợp công tác đấu tranh, phát hiện các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý để bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Vận động, thuyết phục những người nghiện đã tiến bộ giúp lực lượng Công an đấu tranh chống tội phạm ma tuý.
+ Phối hợp với cơ quan về y tế tăng cường quản lý các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuốc tân dược không để bọn tội phạm về ma tuý lợi dụng hoạt động vận chuyển, buôn bán tiền chất gây nghiện, các chất ma tuý.
+ Tăng cường kiểm tra, rà soát các hoạt động của các nhà nghỉ, nhà trọ, Karaoke... nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng ma tuý dưới mọi hình thức.
+ Bổ sung lực lượng, đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện để hỗ trợ công tác quản lý, theo dõi và thu thập tài liệu chứng cứ để đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý.
* Về tệ nạn cờ bạc
Công an phường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tập trung thực hiện tốt một số công tác trọng tâm:
Làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng trọng điểm; chú trọng công tác triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Công an nhân dân. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự; trong đó cần tập trung làm tốt công tác nắm hộ, nắm người, giáo dục, răn đe nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để các hoạt động đánh bạc thắng thua bằng tiền, vật chất khác dưới mọi hình thức.
Tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an phường với các ngành, đoàn thể xã hội địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc. Thường xuyên xây dựng, bổ sung, sửa đổi các quy chế phối hợp, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp các ngành, đoàn thể tham gia phối hợp, hỗ trợ công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc; cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên nhiều phương diện, tạo dư luận rộng rãi trong nhân dân tích cực tham gia lên án tệ nạn cờ bạc.
Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Chỉ huy Công an phường trong chỉ đạo quyết liệt, sâu sát công tác đấu tranh, phòng, chống tệ nạn cờ bạc theo phân công; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác quản lý CBCS, không để CBCS tiếp tay, bao che hoặc làm ngơ trước hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc kéo dài, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Phối hợp các đội nghiệp vụ Công an thị xã để triệt phá các tụ điểm cờ bạc, quản lý không để phát sinh trở lại, không để tồn tại tụ điểm gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
* Về tệ nạn mại dâm
Công an phường, Trạm Y tế và các ngành chức năng, đoàn thể, khu dân cư thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động phòng chồng tệ nạn mại dâm của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh Hải Dương, trong đó tập trung vào một số công tác trọng tâm sau:
Tăng cường công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm hạn chế khả năng phát sinh tệ nạn mại dâm. Tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các đối tượng môi giới, tổ chức, bảo kê, các đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài làm nghề mại dâm, các hành vi xâm hại tình dục trẻ em.
Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các lực lượng trong công tác lập hồ sơ đưa các đối tượng vi phạm đưa đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trung tâm giáo dục, lao động xã hội...
Thực hiện lồng ghép các chương trình kinh tế xã hội gắn với việc xoá đói, giảm nghèo, chú trọng việc tư vấn, dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn ưu đãi cho phụ nữ.
Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động văn hoá, dịch vụ văn hoá. Xử lý nghiêm các trường hợp lưu hành, truyền bá văn hoá phẩm độc hại, đồi truỵ.
Làm giảm tình trạng trẻ em lang thang, lao động nặng nhọc, trẻ em bị xâm phạm nhân phẩm, danh dự, trẻ em bị xâm phạm tình dục, đặc biệt vì mục đích thương mại.
2.6. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quản lý những người mắc tệ nạn xã hội, cải tạo những người phạm tội
- Lực lượng Công an phường phối hợp với, các đoàn thể, tổ chức xã hội và chính quyền cơ sở, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 28 của UBND tỉnh và Kế hoạch 1261 của Bộ Công an về mở cuộc vận động toàn dân tham gia quản lý, cảm hoá giáo dục những người lần lỗi tại cộng đồng dân cư. Giúp đỡ tạo điều kiện cho người phạm tội hết hạn cải tạo trở về địa phương và những người mắc vào tệ nạn xã hội đã qua cải tạo có cuộc sống ổn định, giúp họ tái hoà nhập cộng đồng và không tiếp tục phạm tội nhằm làm giảm tỷ lệ tái phạm. Thực hiện nghiêm túc Nghị định 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
- Có chích sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo việc làm, sử dụng lao động là người phạm tội hết thời hạn cải tạo, những người mắc vào tệ nạn xã hội đã qua cải tạo, tạo điều kiện cho họ về việc làm, vay vốn ưu đãi, tổ chức sản xuất đảm bảo cuộc sống.
2.7. Đổi mới nâng cao chất lượng cán bộ đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, giảm thiểu tai tệ nạn xã hội
- Xây dựng lực lượng Công an phường đủ về chất, đảm bảo về quân số, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, có bản lĩnh chính trị, vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, chính phủ, gắn bó mật thiết với nhân dân, vững về chính trị, giỏi về pháp luật, sắc bén về nghiệp vụ, giữ vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ ANTT.
- Tăng cường hơn nữa sự phối kết hợp giữa lực lượng Quân sự và Công an cũng như Công an, Quân sự với các ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
- Thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn phường phải quan tâm xây dựng lực lượng bảo vệ, phối hợp với lực lượng Công an phường có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ, đảm bảo cho lực lượng này đủ mạnh, đủ sức giải quyết những vụ, việc và tệ nạn phát sinh ở cơ sở.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao cho Công an phường có trách nhiệm tham mưu, xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu và giải pháp trong Đề án. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, trường học, khu dân cư thực hiện các giải pháp theo chức năng nhiệm vụ. Công an phường thực hiện giúp Ban chỉ đạo Đề án theo dõi, đôn đốc các ngành, đoàn thể thực hiện Đề án.
2. Căn cứ vào nội dung và các giải pháp thực hiện Đề án, các ngành, đoàn thể thuộc UBND phường căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch để thực hiện. Chú ý xây dựng mô hình điểm, đơn vị điểm, tiên tiến trong việc thực hiện Đề án, để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
3. Định kỳ 6 tháng 1 năm các ngành, đoàn thể thực hiện chế độ báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện đề án về Ban thường vụ Đảng uỷ, UBND phường qua cán Văn phòng để chỉ đạo.
PHẦN III: KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ANTT và công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn phường Long Xuyên giai đoạn 2021-2026, UBND phường kiến nghị, đề xuất một số nội dung sau:
1. Đối với UBND thị xã:
- Tham mưu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và các quy định về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội để đủ sức răn đe, xử lý, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.
- Có cơ chế chính sách thảo đáng để động viên, khích lệ lực lượng đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Hỗ trợ công cụ, trang thiết bị, phương tiện, kinh phí phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.
- Ổn định phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, có nhiều chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên trong độ tuổi lao động và những lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.
2. Đối với các ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và khu dân cư
- Tuyên truyền, vận động hội viên, công nhân viên, nhân dân, giáo viên và học sinh tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.
- Củng cố kiện toàn lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, lực lượng Bảo vệ dân phố, báo cáo viên tham gia vào công tác giữ gìn ANCT và TTATXH, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại cơ sở.
- Chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường thực hiện các biện pháp phát triển bền vững kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư.
Trên đây là nội dung Đề án đảm bảo ANTT, công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường Long Xuyên giai đoạn 2021-2026./.
Nơi nhận: - Ban TV Thị ủy; - Lãnh đạo UBND thị xã; - Công an thị xã; (để báo cáo) - Các ngành, đoàn thể của phường; - Các nhà trường, khu dân cư, doanh nghiệp; - Lưu VP | TM. UỶ BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH Phạm Văn Giang |